ไอเดียไฟแต่งสวน สร้างบรรยากาศดีๆได้ด้วย โคมไฟภายนอก หลายรูปแบบ

แม้ว่าสวนจะไม่ได้เป็นพื้นที่หลักของบ้าน แต่ก็เป็นพื้นที่สำคัญแห่งหนึ่งที่ประสานการใช้ชีวิตระหว่างในบ้านและนอกบ้าน หลายคนอาจต้องการสวนภายนอกที่ดูสวยร่มรื่นสบายตา ไม่ว่าจะเป็นแค่พื้นที่เล็กๆ ข้างบ้าน หรือพื้นที่สวนกว้างรอบบ้าน การติดตั้งโคมไฟภายนอกและในสวน นอกจากสร้างความสวยงามอีกรูปแบบแล้ว ยังมอบความปลอดภัยให้กับพื้นที่นอกบ้านอีกด้วย

ประเภทของโคมไฟภายนอก

1.โคมไฟเตี้ย (Bollard Light)

มีความสูงประมาณ 1 เมตร หรือ ต่ำกว่า ใช้ติดตั้งริมทางเดินถนนที่มีความกว้างน้อยกว่า 5 เมตร ส่องกระจายออกจากตัวโคมให้แสงสว่างโดยรอบ ระยะห่างของโคมไฟแต่ละโคมควรห่างกันประมาณ 4 – 6 เมตร

2.โคมไฟเสาสูง (Light Column, Pole Light, Post top)

ใช้ติดตั้งริมทางเดิน หรือถนนที่มีความกว้างตั้งแต่ 3 – 10 เมตร ให้แสงเป็นจุด ส่งกระจายออกจากตัวโคม ให้แสงสว่างโดยรอบพื้นที่ ระยะห่างที่เหมาะสมระหว่างเสาไฟแต่ละต้น คือ 6 – 12 เมตร ขึ้นอยู่กับความสูงของเสา ยิ่งเสาไฟสูงก็จะยิ่งกระจายแสงได้มากขึ้น

3.โคมไฟฝังพื้น (In-ground Uplight)

มีทั้งแบบที่หน้าเป็นโคมรูปวงกลมและสี่เหลี่ยม ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ สำหรับโคมไฟประเภทนี้ มักนิยมใช้ติดตั้งบริเวณทางเดินและระเบียงภายนอก เมื่อเปิดไฟจะเห็นเป็นจุดไฟเล็กๆ โคมไฟฝังพื้นขนาดเล็ก เหมาะกับการให้แสงกับผนังอาคารภายนอก หรือฝังกับพื้นดินเพื่อให้แสงสว่างกับต้นไม้ เป็นต้น

4.ไฟผนัง (Outdoor Wall Lamp)

นิยมใช้กับผนังริมทางเดิน ผนังข้างบันได หรือลูกนอนบันได หรือใช้ติดตั้งบริเวณกำแพงเพื่อให้ความสว่างและเพิ่มความปลอดภัยให้กับบริเวณรอบบ้านของคุณ

5.โคมไฟส่องต้นไม้ (Spike Light)

โคมไฟ ส่องต้นไม้ นับว่าเป็นโคมไฟพื้นฐาน ของการออกแบบแสงในสวนเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าไม่มีไฟส่องต้นไม้ อาจทำให้ไม่เห็นสีของใบไม้ รูปทรงของต้นไม้ หรือแม้แต่บรรยากาศของสวนในตอนกลางคืนได้เลย สามารถนำโคมไฟไปปักส่องตามต้นไม้และบริเวณสวนได้

6. ไฟใต้น้ำ (Underwater)

นิยมใช้สำหรับสระว่ายน้ำ บ่อบัว หรือ บ่อปลา จัดเป็นโคมไฟใต้น้ำทั้งสิ้น ตัวโคมออกแบบมาเพื่อให้สามารถแช่น้ำโดยไม่มีปัญหาเรื่องการรั่วซึมของน้ำเข้าไปในอุปกรณ์

More
articles